8 cách chống lão hóa da hiệu quả 

Bề mặt da trở nên khô ráp, không đều màu, xuất hiện nếp nhăn quanh mắt và miệng luôn là nỗi lo của nhiều chị em khi bước qua tuổi 25. Việc chăm sóc và chống lão hóa da đúng cách là cấp thiết và vô cùng quan trọng để gìn giữ sự trẻ trung, xuân sắc. Cùng tham khảo bài viết dưới đây với 8 cách chống lão hóa da hiệu quả mà nhiều người đã thử nghiệm nhé!

I. Độ tuổi nào nên bắt đầu chống lão hoá da?

Từ sau 22 tuổi, vấn đề lão hóa da đã tiềm ẩn nhưng chưa có những dấu hiệu bùng phát rõ rệt. Bạn cần chú ý bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều collagen, vitamin E, protein có lợi cho da cũng như xây dựng chế độ sinh hoạt điều độ để hạn chế đẩy nhanh các vấn đề lão hóa da.

Đến độ tuổi 30, lượng collagen và elastin ở da ít đi và làm giảm tính đàn hồi của da. Làn da dễ gặp phải những vấn đề nhạy cảm như: khô sần, các đốm đồi mồi trên tay có thể xuất hiện, lỗ chân lông to hơn… Làn da xung quanh mắt bắt đầu xuất hiện quầng thâm, có dấu hiệu chảy xệ và sưng vào buổi sáng. Ở độ tuổi này, bạn nên sử dụng các sản phẩm chống lão hóa như Retinol, tẩy da chết thường xuyên để phục hồi và trẻ hoá da.

Độ tuổi nào nên bắt đầu chống lão hoá da?

Đến độ tuổi 40 trở lên, những đường chân chim quanh mắt và miệng trở nên sâu, rõ nét và các rãnh có thể xuất hiện trên trán. Da đang mất dần yếu tố đàn hồi do thiếu mất elastin. Ngoài ra, vấn đề hậu mãn kinh khiến cơ thể giảm estrogen, làm da trở nên nhạy cảm với sự xuất hiện mụn lớn.

Cách chống lão hóa da mà bạn nên thực hiện là chăm sóc da thường xuyên với sữa rửa mặt không gây khô da, làm sạch và loại bỏ tế bào chết. Ngoài ra, sử dụng kem chống nắng cũng như việc can thiệp bằng các biện pháp cải thiện lão hóa cũng giúp bạn tươi trẻ hơn.

II. 8 cách chống lão hoá da hiệu quả

1. Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày

Thoa kem chống nắng là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da hàng ngày của bạn. Nếu bạn không bôi kem chống nắng, tác hại của tia UV sẽ phá hủy dần lượng collagen và sợi đàn hồi làm da nhăn nheo, tăng thêm nguy cơ ung thư da.

Bạn nên lựa chọn loại kem có chỉ số SPF 30 – 60, thông thường là 50+ để thoa hàng ngày lên mặt, cổ và ngực. Những loại kem chống nắng có chỉ số nhỏ hơn thường không đem lại hiệu quả mong đợi hoặc quá cao sẽ dễ gây bít tắc lỗ chân lông, làm da bị tổn thương.

2. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nắng

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nắng

Đến tuổi 30, những tổn thương da do ánh nắng mặt trời sẽ bắt đầu lộ diện và rõ nhất là các đốm nâu, mẩn đỏ hoặc vỡ mạch máu. Đặc biệt, phụ nữ sau sinh có thể gặp tình trạng sạm nám da và tàn nhang khiến làn da không còn duy trì được vẻ đẹp mịn màng như trước.

Để ngăn ngừa và xử lý những tổn thương này, bạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nắng mặt trời. Khi ra đường, bạn cần che chắn kĩ, tránh tình trạng nắng chiếu trực tiếp vào da quá lâu. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý sử dụng kem chống nắng và retinol thường xuyên là cách chống lão hóa da và phục hồi làn da đẹp như mong muốn.

3. Từ bỏ thuốc lá, rượu bia – cách chống lão hóa da

Thức uống có cồn như bia rượu, chất kích thích như thuốc lá là vô cùng có hại sức khỏe chúng ta. Việc sử dụng chúng là nguyên nhân gây ra sự rối loạn nội tiết tố và quá trình sản sinh hormone – yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp của làn da. Do đó, bên cạnh việc thực hiện các cách chống lão hóa da, các bạn cần từ bỏ thuốc lá, rượu bia, chất kích thích để cơ thể không phải tiếp thêm những hoạt chất có hại cho da.

4. Cách chống lão hóa da với chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn lành mạnh và cân bằng chống lão hóa da

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống kém lành mạnh có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. Trong đó, việc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt là một trong những nguyên nhân gây suy giảm collagen và elastin. Điều này khiến da bạn mau chóng mất đi sự đàn hồi, dễ dẫn đến nhăn nheo, chảy xệ.

Cách chống lão hóa da nhiều người áp dụng là hạn chế ăn các thức ăn nhiều đường. Bên cạnh đó, bạn cần tránh các loại thịt chế biến sẵn, thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo chuyển hóa để ngăn ngừa lão hóa.

Ăn gì đẹp da chống lão hóa là một trong những vấn đề nhiều người quan tâm. Bạn cần nên bổ sung dưỡng chất từ bên trong giúp da phục hồi nhanh hơn, giảm quá trình lão hóa, da xỉn màu, nếp nhăn… Một vài thực phẩm ngăn ngừa lão hóa có thể kể đến như:

  • Rau cải xanh: Trong rau, lá cải chứa các chất như canxi, vitamin A, vitamin C, B1, B2, chất xơ,… Rau cải có khả năng tăng lưu thông và cung cấp các vi chất đến tế bào cơ thể. Ngoài ra, vitamin A, C là chất chống oxy hóa, làm vô hiệu các gốc tự do có hại, giảm nếp nhăn hiệu quả.
  • Các loại hạt: nhiều loại hạt (đặc biệt là hạnh nhân) có chứa vitamin E dồi dào, giúp sửa chữa các mô dưới da, giữ ẩm và bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Đặc biệt, quả óc chó chứa axit béo omega -3 chống viêm, tăng cường màng tế bào da, chống tác hại của ánh sáng mặt trời. Các loại hạt này các bạn có thể sấy khô hoặc sử dụng ngay hoặc có thể thêm vào các món salad để cung cấp dưỡng chất chống lão hóa.
  • Trái cây: trái cây là những anh hùng của chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt các loại có múi như cam, quýt, chanh, bưởi. Trong các loại trái cây thường chứa nhiều vitamin C giúp chống lão hóa, giảm nếp nhăn, đánh tan vết nám da. Ngoài ra, lượng chất xơ, kali, vitamin A, B6, chất flavonoid,… có tác dụng chống ung thư. Các bạn có thể thay đổi thành nhiều thức uống kết hợp, các loại bánh, gia vị cho một số món ăn để tăng cường chất chống lão hóa da.
  • Cá hồi: các nghiên cứu cho rằng lượng protein và đạm trong các loại thịt đỏ rất nhiều nhưng nó gây hại cho sức khỏe. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn các loại cá, đặc biệt là cá hồi. Bởi đây là loại cá chứa nhiều protein, axit béo omega-3 giúp da căng mịn trẻ trung, chống khô mắt, chống oxy hóa. Cá hồi tự nhiên dinh dưỡng tốt hơn cho sức khỏe so với cá hồi nuôi nhưng vẫn có những chất cần thiết phù hợp với cơ thể. Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là trong cá hồi có lượng thủy ngân, asen, dioxin – chất gây hại cho cơ thể. Vì thế bạn không nên ăn quá 4 lần/tuần.

5. Làm sạch da đúng cách

Làm sạch da đúng cách

Đối với làn da bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, việc chăm sóc da và làm sạch da đúng cách hàng ngày đóng vai trò quan trọng đến sức khỏe của làn da. Ngoài việc chú ý ăn gì đẹp da chống lão hóa, việc chăm sóc da từ các quy trình làm đẹp không kém phần quan trọng.

  • Tẩy trang: đa số chị em thường hay trang điểm để gặp đối tác hay làm việc tại văn phòng. Tuy nhiên, nhiều chị em bận rộn thường bỏ qua hoặc làm qua loa khâu này khi chỉ dùng sữa rửa mặt. Thực tế, những sản phẩm trang điểm chứa nhiều thành phần lâu trôi, nếu không được làm sạch sâu sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc, da nổi mụn và dễ tạo thành những vết nhăn do bị oxy hóa nhiều.
  • Dùng sữa rửa mặt: việc lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp loại da và độ tuổi là tiêu chí quan trọng trong việc làm sạch da. Hãy chắc rằng bạn hiểu rõ làn da của mình để chọn loại sữa rửa mặt phù hợp dành riêng cho da bạn. Ngoài ra, độ pH ở mức axit nhẹ 5.5 sẽ giúp da duy trì lớp màn bảo vệ da tốt nhất. Bạn có thể dùng quỳ tím để thử sữa rửa mặt mà mình đang dùng.
  • Tẩy tế bào chết: Mỗi ngày da bạn đều phải chịu đựng bụi khói ô nhiễm cùng sự đào thải chất từ da. Do đó, nếu không tẩy tế bào da chết, da bạn sẽ dẫn đến tình trạng suy nhược, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông, tăng nguy cơ lão hóa. Vì vậy, tẩy tế bào chết cho da 2 lần mỗi tuần là cách chống lão hóa hiệu quả.

6. Cách chống lão hóa da – tập thể dục đều đặn

Hầu hết các bác sĩ khuyên rằng bạn nên có một chế độ luyện tập thể dục, thể thao đều đặn mỗi ngày. Cách này không những làm cho cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng mà còn rất tốt cho quá trình tiết các loại hormone và da được trao đổi chất thường xuyên. Đây là một trong những cách chống lão hóa da hiệu quả và được nhiều người áp dụng.

Ngoài ra, phụ nữ ở độ tuổi 30 thường dễ mất kiểm soát cân nặng. Ngoài việc chăm chút ăn gì đẹp chống lão hóa, lượng nạp thức ăn cũng như chế độ tập luyện sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng. Bởi khi tăng cân hoặc giảm cân khiến da xuất hiện các vết rạn, da chùng nhão, nhăn nheo, kém đàn hồi.

Tập thể dục đều đặn

Vì vậy, để có làn da đẹp, bạn cần giữ gìn cân nặng ở mức khỏe mạnh. Khi luyện tập thể dục thường xuyên kết hợp chế độ ăn uống khoa học, bạn không những chống lão hóa da mà còn tăng cường sức khỏe tổng thể của mình.

7. Dưỡng ẩm cho da hàng ngày

Một làn da khô chính là nguyên nhân dễ khiến hình thành nếp nhăn, dấu hiệu lão hóa. Do đó, bước chăm sóc da quan trọng không thể thiếu chính là kem dưỡng ẩm. Bạn nên chọn loại kem dưỡng ẩm dành cho độ tuổi trên 30 và có các thành phần chống lão hóa cũng như cung cấp độ ẩm cho làn da.

Một số người có quan niệm rằng, buổi tối hàng ngày không nên thoa kem dưỡng da vì muốn da thở. Tuy nhiên, làn da hấp thu tối đa dưỡng chất nhất là khi ở trạng thái nghỉ ngơi, thư giãn. Vì thế, ban đêm khi ngủ chính là thời điểm tốt để bạn sử dụng kem dưỡng cho da.

8. Sử dụng sản phẩm chứa retinoids

Ngoài việc thực hiện cách chống lão hóa da cần thiết như dưỡng ẩm, chống nắng bảo vệ cho da hay quan tâm ăn gì đẹp chống lão hóa mà còn cần bổ sung các thành phần tăng cường, kích thích da tăng sinh collagen, chống lão hóa. Và một trong những hoạt chất ấy, không thể không nhắc đến Retinol.

Retinol còn giúp kích thích quá trình sản sinh collagen, trẻ hóa làn da, làm mờ thâm nám, tàn nhang giúp da tươi sáng hơn. Tăng sinh collagen tự nhiên trên da giúp làm giảm đáng kể các nếp nhăn trên da cũng như làm chậm lại quá trình lão hóa.

Khi dùng retinol, quy trình chăm sóc da của bạn không hề xáo trộn, vẫn là bước làm sạch da, cân bằng và tăng cường tinh chất retinol. Một lưu ý nhỏ là khi sử dụng retinol vào ban ngày bạn cần kèm thêm kem chống nắng để bảo vệ da toàn diện và nồng độ của tinh chất dưới 1% cho những ai mới lần đầu sử dụng.

III. Những lưu ý khi chống lão hoá cho da

Bên cạnh việc thực hiện các cách chống lão hóa da ở trên, các bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Bỏ thói quen thức khuya, nên ngủ đủ giấc: thức khuya dẫn đến lão hóa sớm, gây ra các rối loạn chức năng của các tế bào da. Để chống lão hóa da sớm, cần duy trì chế độ ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya. Nghiên cứu cho thấy những người ăn ngủ khoa học thường có làn da đẹp hơn so với những người có thói quen ngược lại.
  • Hạn chế việc lặp đi lặp lại cùng một biểu hiện trên khuôn mặt, tạo nên các nếp nhăn vĩnh viễn.
  • Uống đủ nước: bổ sung 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày để cấp ẩm và tăng độ đàn hồi, chống lão hóa da hiệu quả.
  • Tránh căng thẳng, mệt mỏi: suy nghĩ nhiều, lo âu hay thường xuyên cáu giận hình thành các rãnh, xuất hiện nếp nhăn trên da mặt. Để chống lão hóa da cần giảm bớt stress, để cho cơ thể được thư giãn.
  • Lựa chọn sản phẩm chăm sóc, chống lão hóa da phù hợp: Chưa hiểu rõ cơ địa làn da là nguyên nhân chọn sai sản phẩm dưỡng da. Bạn không thể chọn loại kem dưỡng có kết cấu quá đặc cho làn da nhiều dầu nhờn, điều này dễ gây bí bách cho da, gây ra lão hóa sớm. Để chống lão hóa da xuất hiện sớm bạn cần lắng nghe làn da để lựa chọn sản phẩm dưỡng da phù hợp, tránh các tác hại không mong muốn.

Ngoài ra, bên cạnh việc áp dụng các cách chống lão hóa da, chị em có thể tham khảo thêm viên uống PiWhite giúp hỗ trợ làm đẹp da, sáng da, tăng tính đàn hồi cho da. Viên uống Piwhite chứa phức hợp MSCC bao gồm các thành phần: chiết xuất vỏ thông, chiết xuất D.Salina, vitamin C, vitamin E, Lycoskin (chiết xuất cà chua) và Lucen-P (chiết xuất mầm gạo).


Nguồn tham khảo:

  • 8 Proven Ways to Prevent Wrinkles

https://www.healthline.com/health/skin/how-to-prevent-wrinkles#relax

  • 7 Anti-Aging Tips for Your Skin

https://www.everydayhealth.com/treatment/skin-and-beauty/anti-aging-tips-your-skin/

  • 11 WAYS TO REDUCE PREMATURE SKIN AGING

https://www.aad.org/public/everyday-care/skin-care-secrets/anti-aging/reduce-premature-aging-skin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.